แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ุ6 Quarter 2 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 9 ระหว่าง วันที่ 28-30 กันยายน 2557
เป้าหมาย: นักเรียนสามารถสนทนาตอบคำถาม
ผ่านการสนทนา ตอบคำถาม รวมทั้งสามารถทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter ที่ผ่านมาเป็น Mind Mappingหลังการเรียนรู้ และการตอบคำถาม
นำเสนอครูและเพื่อน ๆ ได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
28-30th September 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
บทบาทสมมติ
และการร้องเพลง
คำถาม
What
‘s next?
What
do you think?
เครื่องมือคิด
- Round
Robin บทบาทสมมติ
-
Key Question การนำเสนอ
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือนิทาน
The Little Match Girl
- อุปกรณ์การแสดงละคร
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
ครูเปิดคลิปเพลงของแต่ละครั้งที่นักเรียนร้องเพลงภาษาอังกฤษให้นักเรียนดู
(Review)
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็น แนะนำสิ่งที่เห็น กระตุ้นคำถาม “ What
did you see?” จากคลิปวีดีโอ
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน
เพื่อวางแผนบทบาทสมมติหรือร้องเพลง
- นักเรียนฝึกซ้อมร้องเพลง The
show, Pray , Price tag (เลือกกลุ่มละ
1 เพลง)
ใช้
(1 ชั่วโมง)
ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มฝึกซ้อม
ใช้
(1 ชั่วโมง)
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอและสะท้อนการแสดงของเพื่อนๆ
โดยฝึกให้ความรู้สึก /คำชม เช่น Try again, Well done ,Fantastic,
Good
job, Good, Very good etc.
|
ชิ้นงาน
ภารระงาน
การฝึกซ้อมละครและนำเสนอ
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาและสามารถร้องเพลงภาษาอังกฤษหรือแสดงบทบาทสมมติได้
ทักษะ
- สามารถวางแผนแสดงบทบาทสมมติ /ร้องเพลง และฝึกซ้อมได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในการฝึกซ้อมได้
- สามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษในการแสดงได้
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- เคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
- ทำงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
|
9
|
10
th October
2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Mind
Mapping สิ่งที่ได้เรียนรู้
คำถาม
What
did we learn Quarter2 ?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart
คำศัพท์สิ่งที่ได้เรียนรู้
-
Key Question สิ่งที่ได้เรียนรู้
-
Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
-
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- ชิ้นงานและบัตรคำศัพท์ที่เรียนผ่านมาแล้ว
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
ครูทักทายนักเรียนและสนทนาอ่านคำศัพท์และตัวอย่างชิ้นงานที่ติดบอร์ดตลอดทั้ง
Quarter
เชื่อม
- ครูสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง
What did we learn Q2 ?
- นักเรียนช่วยเขียนคนละ 5 คำ และร่วมกันจัดหมวดหมู่
(Card and Chart)
- ครูนำนักเรียนอ่านคำศัพท์ที่ติดบนกระดาน
ใช้
- นักเรียนจัดหมวดหมู่และเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้
สรุปเป็น Mind Mapping
- ครูสุ่มนักเรียน 3-4 คน นำเสนอ Mind
mappingหลังเรียนและแลกเปลี่ยนกันอ่านกับเพื่อนๆ
|
ชิ้นงาน
Mind
Mapping สิ่งที่ได้เรียนรู้
ภารระงาน
การตอบคำถามและ
การนำเสนอชิ้นงาน
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เป็น
Mind Mapping หลังเรียนได้
ทักษะ
- สามารถสื่อสารตอบคำถามสิ่งที่ได้เรียนรู้ได้
- สามารถเขียนสรุปความเข้าใจจัดเป็นหมวดหมู่ Mind Mapping หลังเรียนได้
- สามารถนำเสนอชิ้นงานได้อย่างมั่นใจ
- สามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ
ในการร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานและส่งงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
|
ในสัปดาห์นี้ คุณครูและพี่ๆ ป.6 ได้ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ถ่ายทอดเป็นชิ้นงาน Mind Mapping หลังการเรียนรู้ ซึ่งทุกคนตั้งใจทำได้ดีมากรวมทั้งได้ฝึกซ้อมร้องเพลงที่เรียนมากลุ่มละ 1 เพลง ประกอบดนตรี อูคูเลเล่ พี่ๆ ทุกคนสะท้อนว่าชอบมากในการได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านกิจกรรมการร้องเพลง
ตอบลบ