เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic : "Popular song"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เป้าหมายความเข้าใจ(นักเรียน)
1. เข้าใจและสามารถใช้ทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในการร้องเพลง การสนทนา การแสดงบทบาทสมมติและการนำเสนอได้อย่างมั่นใจ
2. เข้าใจและใช้หลักภาษาพื้นฐาน Present simple, Past simple Future simple การใช้ want, would ,need, can, could , should, have to must และ just
สื่อความหมายผ่านชิ้นงานและภาระงานที่หลากหลาย เช่น ตอบคำถาม แต่งประโยค สนทนา Diary นิทาน การ์ตูนช่องบทบาทสมมติ ละคร ร้องเพลงMind Mapping ฯลฯ ได้

3.กระตือรือร้นและรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รวมทั้งตระหนักถึงคุณค่าและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาจากการฟังเพลง ร้องเพลงและฟังนิทาน

week7

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 Quarter 2ปีการศึกษา 2557

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 7 ระหว่าง วันที่ 15-19 กันยายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนฟังเพลง Pray แล้วสามารถเรียนรู้เข้าใจความหมายคำศัพท์ สิ่งที่เพลงสื่อ แยกประเภท Parts of speech เพื่อนำมาออกแบบเป็น Cross words  หรือ Words search ได้อย่างสร้างสรรค์ และสมารถอ่านเรื่องสั้น Birthday card ตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
7















16
September 2014












เนื้อหา/โจทย์
Pray
คำถาม
Can you guess what the song will present?
What does the words mean?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากเพลง Pray
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- เพลง Pray
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
ชง
- ครูกล่าวทักทาย Good morning, How are you today? ครูให้เขียนตามคำบอกคำศัพท์ที่เรียนในอาทิตย์ที่แล้ว
- ครูให้นักเรียนฟังเพลง Pray
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนฟังเพลง Pray  2รอบ
- ครูให้นักเรียนเติมคำศัพท์ลงในช่องว่าง
แล้วแลกเปลี่ยน ตรวจคำตอบพร้อมกัน
- ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน แล้วให้หาความหมายคำศัพท์ที่ตัวเองยังไม่รู้ความหมาย
ใช้ (30 นาที)
- การฟังงงเพลง Pray แล้วเติมคำศัพท์ลงในช่องว่าง
ชิ้นงาน 
 - เติมคำศัพท์ลงในช่องว่าง
ภาระงาน
- การคาดเดาสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเพลง





ความรู้
- การอ่านออกเสียง และแปลความหมายคำศัพท์ได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังแค่ชื่อเพลง แล้วคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้
- นักเรียนฟังเพลงแล้วสามารถเติมคำศัพท์ในช่องว่างได้อย่างถูกต้อง
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด

17-18
September
2014
เนื้อหา/โจทย์
Pray
คำถาม
What does it mean?
What topic do you like?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับเพลง Pray
 - Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
ชง
- ครูกล่าวทักทาย แล้วทบทวนคำศัพท์
เชื่อม
-  ครูให้นักเรียนบอก Parts of speech ของคำจากเพลง Pray
- ครูให้นักเรียนคิดสร้าง Cross word หรือ Words search จากคำศัพท์ในเพลง โดยแบ่งออกเป็น Noun, Pronoun, Verb, Adjective and Preposition.
ใช้ (30 นาที)
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
ชิ้นงาน 
- Cross words/Words search
ภาระงาน
- การออกแบบชิ้นงาน Cross words/Words search
ความรู้
- นักเรียนสามารถเข้าใจความหมายของคำศัพท์จากเพลง Pray
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถแยกประเภทของคำได้ถูกต้องตามหลักภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน

19
September 2014
เนื้อหา/โจทย์
Birthday Card Story
คำถาม
What did Dora want to buy?
When was her mother’s birthday?
How was a card Doran want?
What was the right thing the card must say?
It you are Dora, what would you like to do for mother?
เครื่องมือคิด
- story Birthday card
- Key question เกี่ยวกับ  Birthday card
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-  เรื่องสั้น Birthday Card
 - ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
ชง
- ครูกล่าวทักทาย Good morning, how do you do?
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนอ่านเนื้อเรื่อง  Birthday Card โดยเริ่มจากการอ่านตาม อ่านพร้อมกันและอ่านเป็นคู่
- ครูสนทนาถามตอบ
What did Dora want to buy?
When was her mother’s birthday?
How was a card Doran want?
What was the right thing the card must say?
ใช้ (30 นาที)
- ตอบคำถามจากเรื่อง Birthday Card
ชิ้นงาน 
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรื่องทั่วไป
ความรู้
- นักเรียนอ่านเรื่อง Birthday Card แล้วเข้าใจความหมาย สามารถแปลและถ่ายทอดให้เพื่อนๆ ในชั้นเรียนได้
 ทักษะ
- นักเรียนอ่านแล้วสามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน









































































































































































1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้พี่ ๆ ได้เรียนรู้จากเพลง Pray ทุกคนตั้งใจฟังเพลง และระหว่างฟังก็ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เพลงได้สื่อ มีพี่ ๆ บางคนสนใจจจนสามารถร้องเพลงได้แค่เวลาเพียงสองวันเมื่อครูให้ทำแบบฝึกหัดฟังเพลงแล้วเติมคำศัพท์ลงในช่องว่าง พี่ ๆ ก็มีความพยายามตั้งใจฟังให้ได้คำศัพท์ที่ถูกต้องด้วยตนเอง การเรียนจากเพลงนี้พี่ ๆ เข้าใจความหมายคำศัพท์ได้อย่างรวดเร็วเพราะเป็นภาษาที่ง่าย ๆ และเมื่อครูให้ออกกแบบ Cross word/Words search พี่ ๆ ก็ตั้งใจและออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์ และทุกสัปดาห์ครูสอดแทรกการอ่าน โดยใช้เรื่องสั้นใ้พี่ ๆฝึกอ่าน หลังอ่านครูก็จะตั้งคำถามเพื่อทดสอบความเข้าใจพี่ ๆ หลายคนสามารถตอบคำถามได้อย่างมั่นใจ แต่ส่วนคนที่ไม่สนใจบ้าง ฟังคำถามแล้วไม่ตกต่เข้าใจบ้าง หรือเล่นกับเพื่อนบ้าง ครูก็จะถามคนนั้นบบ่อยขึ้นเพื่อกระตุ้นให้เขาสนใจและตั้งใจฟังสิ่งที่เพื่อนตอบ นอกจากนี้ครูก็ให้พี่ ๆเป็นตัวละครในเรื่องแล้วพี่ ๆจะทำอะไร พี่ ๆ ก็คิดแตกกัน ส่วนคนที่ยังตอบคำถามเป็นภาาาอังกฟษไม่ได้ ครูก็จะพูดภาษาอังกฤษประโยคนั้นให้แล้วให้พูดตาม

    ตอบลบ