แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 Quarter 2ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 7
ระหว่าง วันที่ 15-19 กันยายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนฟังเพลง Pray แล้วสามารถเรียนรู้เข้าใจความหมายคำศัพท์
สิ่งที่เพลงสื่อ แยกประเภท Parts of speech
เพื่อนำมาออกแบบเป็น Cross words หรือ Words search ได้อย่างสร้างสรรค์
และสมารถอ่านเรื่องสั้น Birthday card ตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
16
September 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Pray
คำถาม
Can you guess what the song will present?
What does the words mean?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากเพลง
Pray
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-
เพลง Pray
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทาย
Good
morning, How are you today? ครูให้เขียนตามคำบอกคำศัพท์ที่เรียนในอาทิตย์ที่แล้ว
- ครูให้นักเรียนฟังเพลง
Pray
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนฟังเพลง Pray 2รอบ
- ครูให้นักเรียนเติมคำศัพท์ลงในช่องว่าง
แล้วแลกเปลี่ยน ตรวจคำตอบพร้อมกัน
- ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน
แล้วให้หาความหมายคำศัพท์ที่ตัวเองยังไม่รู้ความหมาย
ใช้ (30
นาที)
- การฟังงงเพลง
Pray แล้วเติมคำศัพท์ลงในช่องว่าง
|
ชิ้นงาน
- เติมคำศัพท์ลงในช่องว่าง
ภาระงาน
- การคาดเดาสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเพลง
|
ความรู้
- การอ่านออกเสียง
และแปลความหมายคำศัพท์ได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังแค่ชื่อเพลง
แล้วคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้
- นักเรียนฟังเพลงแล้วสามารถเติมคำศัพท์ในช่องว่างได้อย่างถูกต้อง
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
|
|
17-18
September
2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Pray
คำถาม
What does it mean?
What topic do you like?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับเพลง Pray
- Wall thinking
บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทาย
แล้วทบทวนคำศัพท์
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนบอก Parts
of speech ของคำจากเพลง Pray
- ครูให้นักเรียนคิดสร้าง
Cross word หรือ Words search จากคำศัพท์ในเพลง
โดยแบ่งออกเป็น Noun, Pronoun, Verb, Adjective and Preposition.
ใช้ (30
นาที)
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
- Cross
words/Words search
ภาระงาน
- การออกแบบชิ้นงาน
Cross words/Words search
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถเข้าใจความหมายของคำศัพท์จากเพลง
Pray
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถแยกประเภทของคำได้ถูกต้องตามหลักภาษา
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
|
|
19
September 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Birthday Card Story
คำถาม
What did Dora want to buy?
When was her mother’s birthday?
How was a card Doran want?
What was the right thing the card must say?
It you are Dora, what would you like to do for mother?
เครื่องมือคิด
- story Birthday card
- Key question เกี่ยวกับ Birthday card
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- เรื่องสั้น Birthday Card
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทาย
Good
morning, how do you do?
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนอ่านเนื้อเรื่อง
Birthday Card
โดยเริ่มจากการอ่านตาม อ่านพร้อมกันและอ่านเป็นคู่
- ครูสนทนาถามตอบ
What did Dora want to buy?
When was her mother’s birthday?
How was a card Doran want?
What was the right thing the card must say?
ใช้ (30 นาที)
- ตอบคำถามจากเรื่อง
Birthday Card
|
ชิ้นงาน
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรื่องทั่วไป
|
ความรู้
- นักเรียนอ่านเรื่อง Birthday
Card แล้วเข้าใจความหมาย สามารถแปลและถ่ายทอดให้เพื่อนๆ
ในชั้นเรียนได้
ทักษะ
- นักเรียนอ่านแล้วสามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
|
สัปดาห์นี้พี่ ๆ ได้เรียนรู้จากเพลง Pray ทุกคนตั้งใจฟังเพลง และระหว่างฟังก็ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เพลงได้สื่อ มีพี่ ๆ บางคนสนใจจจนสามารถร้องเพลงได้แค่เวลาเพียงสองวันเมื่อครูให้ทำแบบฝึกหัดฟังเพลงแล้วเติมคำศัพท์ลงในช่องว่าง พี่ ๆ ก็มีความพยายามตั้งใจฟังให้ได้คำศัพท์ที่ถูกต้องด้วยตนเอง การเรียนจากเพลงนี้พี่ ๆ เข้าใจความหมายคำศัพท์ได้อย่างรวดเร็วเพราะเป็นภาษาที่ง่าย ๆ และเมื่อครูให้ออกกแบบ Cross word/Words search พี่ ๆ ก็ตั้งใจและออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์ และทุกสัปดาห์ครูสอดแทรกการอ่าน โดยใช้เรื่องสั้นใ้พี่ ๆฝึกอ่าน หลังอ่านครูก็จะตั้งคำถามเพื่อทดสอบความเข้าใจพี่ ๆ หลายคนสามารถตอบคำถามได้อย่างมั่นใจ แต่ส่วนคนที่ไม่สนใจบ้าง ฟังคำถามแล้วไม่ตกต่เข้าใจบ้าง หรือเล่นกับเพื่อนบ้าง ครูก็จะถามคนนั้นบบ่อยขึ้นเพื่อกระตุ้นให้เขาสนใจและตั้งใจฟังสิ่งที่เพื่อนตอบ นอกจากนี้ครูก็ให้พี่ ๆเป็นตัวละครในเรื่องแล้วพี่ ๆจะทำอะไร พี่ ๆ ก็คิดแตกกัน ส่วนคนที่ยังตอบคำถามเป็นภาาาอังกฟษไม่ได้ ครูก็จะพูดภาษาอังกฤษประโยคนั้นให้แล้วให้พูดตาม
ตอบลบ