แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนสามารถอ่าน แปลประโยคจากเพลง The show จากความเข้าใจ และสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับเพลง ผ่านการขียนประโยค นำเสนอการวาดภาพประกอบ และสามารถอธิบาย แยกประเภทการใช้ Much and Manyได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
05-06
August 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
The Show : Vocabulary
คำถาม
What words did you hear from the song?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Shear
- Key question เกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากเพลง
บรรยากาศ/สื่อ
- เพลง
The Show
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย Good morning , How
are you?
ครูเปิดเพลง The show 4 versionsให้ฟัง เพื่อกระตุ้นให้ความสนใจสิ่งที่จะเรียน
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนบอกคำศัพท์ที่ได้ยินจากเพลง What words did you hear from the song?
แล้วครูเขียนบนกระดาน
- ครูเสริมคำศัพท์เพิ่มเติมจากที่นักเรียนบอก
หลังจากครูอ่านคำศัพท์ให้ฟัง ให้นักเรียนอ่านตาม
- ครูให้นักเรียนค้นหาความหมายและ
parts of speech จาก dictionary
- ครูให้นักเรียนนำคำศัพท์จากเพลง
The Show มาแต่งประโยคที่สมบูรณ์
ใช้ (1 ชั่วโมง)
- เขียนคำศัพท์ทั้งลงสมุด
- แต่งประโยคโดยใช้คำศัพท์จากเพลง
The Show
|
ชิ้นงาน
- แต่งประโยค
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- การเลือดคำศัพท์มาแต่งเป็นประโยคที่สมบูรณ์
|
ความรู้
-
นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง และแปลความหมายคำศัพท์จากการฟังเพลงได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังเพลงแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามารถร้องเพลง
The Show ตามจังหวะดนตรี
-
นำคำศัพท์มาแต่งประโยคใหม่ได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
|
07 August
2014
|
เนื้อหา/โจทย์
The Show : Filling the missing
vocabularies
คำถาม
Can you fill tin the missing vocabularies?
เครื่องมือคิด
-เพลง
The Show
- Key question เกี่ยวกับสิ่งที่ฟังจากเพลง The Show
|
ชง
-
ครูกล่าวทักทาย และให้นักเรียนอ่านทบทวนคำศัพท์ที่เรียนมา
พร้อมแปลความหมายพร้อมกัน
เชื่อม
-
ครูเปิดเพลง The
Show ให้นักเรียนฟัง 1 รอบก่อน
แล้วหลังจากนั้น ครูแจกกระดาษเนื้อร้องที่มีคำศัพท์บางตัวหายไป
- หลังจากนั้นครูให้นักเรียนเปลี่ยนกระดาษกับเพื่อนแล้วช่วยกันตรวจคำศัพท์ที่หายไป
โดยครูจะเปิดเพลง The Show ที่มีเนื้อร้องแล้วให้นักเรียนร้องตาม
- ครูให้นักเรียนช่วยกันแปลความหมายของเพลง
ใช้ 30
นาที
- ให้นักเรียนฟังเพลงแต่เติมคำศัพท์ที่หายไป
|
ชิ้นงาน
- แบบฝึกหัดเติมคำศัพท์จากเพลง
The
Show
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- วาดภาพเพื่อสื่อความหมายจากเพลง
|
ความรู้
-
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความหมายของคำศัพท์ ประโยคจากเพลง The
Show ได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถเติมคำศัพท์ในช่องว่างได้อย่างถูกต้อง
- นักเรียนสามารถบรรยายความเข้าใจจากเนื้อเพลง
The Show ผ่านการวาดภาพ
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
|
|
08
August 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
The Show :Much, many
คำถาม
- Do you know how
to use much, a lot of and little?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับวัน
- Key question เกี่ยวกับวัน
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทาย
Good
morning, how are you? หลังจากนั้นครูมีสิ่งของหลายหลายในตะกร้าแล้วถามนักเรียนว่า
What do you see?
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนช่วยกันแยกว่าของสิ่งไหนนับได้หรือนับไม่ได้
แต่ครูสนทนาถามว่าหากกเรามีสิ่งของพวกนี้จำนวนมาก เราจะใช้อะไรแทน จำนวนนั้น
- ครูสนทนา What do Much and Many
mean? And How can we use them?
Many is used with countable noun and much is for
uncountable noun.
ใช้ (30
นาที)
- ครูให้นักเรียนนำคำศัพท์แยกประเภทการใช้ Many or Much
-
แบบฝึกหัดเติมคำศัพท์ Much and Many
|
ชิ้นงาน
- แบบฝึกหัดเรื่อง
Much, many
ภาระงาน
- การระดมความคิดเกี่ยวกับการใช้
Much and Many
|
ความรู้
-
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายการใช้ Much, many
-
นักเรียนสามารถแยกประเภทของ Countable and uncountable Noun ได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
|
บันทึกหลังการสอน นักเรียนมีความสนใจ
กระตือรือร้นในการเรียนผ่านสื่อเพลงเป็นอย่างมาก
ในช่วงที่ให้ฟังเพลงทุกคนก็จะตั้งใจฟัง สังเกตเนื้อหาและภาพประกอบ
แล้วช่วยกันวิจารณ์เพลงว่ามีความแตกต่างและเหมือนกันอย่างไร
แต่มีเพียงแค่ไม่กี่คนที่ไม่สนใจเพราะบางคนอ่านไม่ออก ออกเสียงไม่ได้ ครูก็จะแยกนักเรียนกลุ่มนั้นเรียนรู้
ทบทวนกับครูในระหว่างที่เพื่อน ๆ คนอื่นทำงาน ส่วนการเรียนเรื่อง Much and
Many นักเรียนเข้าใจและสามารถแยกประเภทของสิ่งของว่าสิ่งไหนเป็นนามนับได้กับนับไม่ได้
พี่่ชั้นป.6 ทุกคนสนใจกิจกรรมการใช้เพลงเป็นสื่อในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษดีมาก มีความพยายามในการออกเสียงคำศัพท์ตามเนื้อเพลงทุกคน(ฝึกฟังน้ำเสียงจากเจ้าของภาษา)
ตอบลบซึ่งในสัปดาห์ที่ 1-2 นี้คุณครูจะใช้เพลง The Show ทุกคนสามารถร้องเพลงและเล่นดนตรีอูคูเลเล่ประกอบได้อย่างมีความสุข อีกทั้งยังได้เรียนรู้ชนิดของคำจากเนื้อเพลงสรุปความเข้าใจเป็น Mind Mapping และเติมคำศัพท์ที่หายไปจากเนื้อเพลงได้ ในขณะทำงาน/ชิ้นงาน คุณครูจะใช้วิธีนั่งข้างๆคอยแนะนำนักเรียนกลุ่มที่ช้าและทำงานควบคู่ไปกับคุณครู