เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic : "Popular song"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เป้าหมายความเข้าใจ(นักเรียน)
1. เข้าใจและสามารถใช้ทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในการร้องเพลง การสนทนา การแสดงบทบาทสมมติและการนำเสนอได้อย่างมั่นใจ
2. เข้าใจและใช้หลักภาษาพื้นฐาน Present simple, Past simple Future simple การใช้ want, would ,need, can, could , should, have to must และ just
สื่อความหมายผ่านชิ้นงานและภาระงานที่หลากหลาย เช่น ตอบคำถาม แต่งประโยค สนทนา Diary นิทาน การ์ตูนช่องบทบาทสมมติ ละคร ร้องเพลงMind Mapping ฯลฯ ได้

3.กระตือรือร้นและรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รวมทั้งตระหนักถึงคุณค่าและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาจากการฟังเพลง ร้องเพลงและฟังนิทาน

week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถอ่าน แปลประโยคจากเพลง The show จากความเข้าใจ และสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับเพลง ผ่านการขียนประโยค นำเสนอการวาดภาพประกอบ และสามารถอธิบาย แยกประเภทการใช้ Much and Manyได้

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1














05-06
August 2014












เนื้อหา/โจทย์
The Show : Vocabulary
คำถาม
What words did you hear from the song?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Shear
- Key question เกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากเพลง
บรรยากาศ/สื่อ
- เพลง The Show
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
ชง
ครูกล่าวทักทาย Good morning , How are you?
ครูเปิดเพลง The show 4 versionsให้ฟัง เพื่อกระตุ้นให้ความสนใจสิ่งที่จะเรียน
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนบอกคำศัพท์ที่ได้ยินจากเพลง   What words did you hear from the song?
แล้วครูเขียนบนกระดาน
- ครูเสริมคำศัพท์เพิ่มเติมจากที่นักเรียนบอก หลังจากครูอ่านคำศัพท์ให้ฟัง ให้นักเรียนอ่านตาม
- ครูให้นักเรียนค้นหาความหมายและ parts of speech จาก dictionary
- ครูให้นักเรียนนำคำศัพท์จากเพลง The Show มาแต่งประโยคที่สมบูรณ์
 ใช้ (1 ชั่วโมง)
-  เขียนคำศัพท์ทั้งลงสมุด
- แต่งประโยคโดยใช้คำศัพท์จากเพลง The Show
ชิ้นงาน 
- แต่งประโยค
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- การเลือดคำศัพท์มาแต่งเป็นประโยคที่สมบูรณ์






ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง และแปลความหมายคำศัพท์จากการฟังเพลงได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังเพลงแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามารถร้องเพลง The Show ตามจังหวะดนตรี
- นำคำศัพท์มาแต่งประโยคใหม่ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด

07 August
2014
เนื้อหา/โจทย์
The Show : Filling the missing vocabularies
คำถาม
Can you fill tin the missing vocabularies?
เครื่องมือคิด
-เพลง The Show
- Key question เกี่ยวกับสิ่งที่ฟังจากเพลง The Show
ชง
- ครูกล่าวทักทาย และให้นักเรียนอ่านทบทวนคำศัพท์ที่เรียนมา พร้อมแปลความหมายพร้อมกัน
เชื่อม
- ครูเปิดเพลง The Show ให้นักเรียนฟัง 1 รอบก่อน แล้วหลังจากนั้น ครูแจกกระดาษเนื้อร้องที่มีคำศัพท์บางตัวหายไป
- หลังจากนั้นครูให้นักเรียนเปลี่ยนกระดาษกับเพื่อนแล้วช่วยกันตรวจคำศัพท์ที่หายไป โดยครูจะเปิดเพลง The Show ที่มีเนื้อร้องแล้วให้นักเรียนร้องตาม
- ครูให้นักเรียนช่วยกันแปลความหมายของเพลง
ใช้ 30 นาที
- ให้นักเรียนฟังเพลงแต่เติมคำศัพท์ที่หายไป
ชิ้นงาน 
- แบบฝึกหัดเติมคำศัพท์จากเพลง The Show
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- วาดภาพเพื่อสื่อความหมายจากเพลง

ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความหมายของคำศัพท์ ประโยคจากเพลง The Show  ได้
 ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถเติมคำศัพท์ในช่องว่างได้อย่างถูกต้อง
- นักเรียนสามารถบรรยายความเข้าใจจากเนื้อเพลง The Show ผ่านการวาดภาพ
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน

08
August 2014
เนื้อหา/โจทย์
The Show :Much, many
คำถาม
- Do you know how to use much, a lot of and little?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับวัน
- Key question เกี่ยวกับวัน
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม


ชง
- ครูกล่าวทักทาย Good morning, how are you? หลังจากนั้นครูมีสิ่งของหลายหลายในตะกร้าแล้วถามนักเรียนว่า   What do you see?
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนช่วยกันแยกว่าของสิ่งไหนนับได้หรือนับไม่ได้ แต่ครูสนทนาถามว่าหากกเรามีสิ่งของพวกนี้จำนวนมาก เราจะใช้อะไรแทน จำนวนนั้น
- ครูสนทนา What do Much and Many mean? And  How can we use them?
Many is used with countable noun and much is for uncountable noun.
ใช้ (30 นาที)
- ครูให้นักเรียนนำคำศัพท์แยกประเภทการใช้  Many or Much
- แบบฝึกหัดเติมคำศัพท์ Much and Many
ชิ้นงาน 
- แบบฝึกหัดเรื่อง  Much, many
ภาระงาน
- การระดมความคิดเกี่ยวกับการใช้ Much and Many
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายการใช้  Much, many
- นักเรียนสามารถแยกประเภทของ Countable and uncountable Noun ได้
 ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
บันทึกหลังการสอน นักเรียนมีความสนใจ กระตือรือร้นในการเรียนผ่านสื่อเพลงเป็นอย่างมาก ในช่วงที่ให้ฟังเพลงทุกคนก็จะตั้งใจฟัง สังเกตเนื้อหาและภาพประกอบ แล้วช่วยกันวิจารณ์เพลงว่ามีความแตกต่างและเหมือนกันอย่างไร แต่มีเพียงแค่ไม่กี่คนที่ไม่สนใจเพราะบางคนอ่านไม่ออก ออกเสียงไม่ได้ ครูก็จะแยกนักเรียนกลุ่มนั้นเรียนรู้ ทบทวนกับครูในระหว่างที่เพื่อน ๆ คนอื่นทำงาน ส่วนการเรียนเรื่อง Much and Many นักเรียนเข้าใจและสามารถแยกประเภทของสิ่งของว่าสิ่งไหนเป็นนามนับได้กับนับไม่ได้









1 ความคิดเห็น:

  1. พี่่ชั้นป.6 ทุกคนสนใจกิจกรรมการใช้เพลงเป็นสื่อในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษดีมาก มีความพยายามในการออกเสียงคำศัพท์ตามเนื้อเพลงทุกคน(ฝึกฟังน้ำเสียงจากเจ้าของภาษา)
    ซึ่งในสัปดาห์ที่ 1-2 นี้คุณครูจะใช้เพลง The Show ทุกคนสามารถร้องเพลงและเล่นดนตรีอูคูเลเล่ประกอบได้อย่างมีความสุข อีกทั้งยังได้เรียนรู้ชนิดของคำจากเนื้อเพลงสรุปความเข้าใจเป็น Mind Mapping และเติมคำศัพท์ที่หายไปจากเนื้อเพลงได้ ในขณะทำงาน/ชิ้นงาน คุณครูจะใช้วิธีนั่งข้างๆคอยแนะนำนักเรียนกลุ่มที่ช้าและทำงานควบคู่ไปกับคุณครู

    ตอบลบ