เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic : "Popular song"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เป้าหมายความเข้าใจ(นักเรียน)
1. เข้าใจและสามารถใช้ทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในการร้องเพลง การสนทนา การแสดงบทบาทสมมติและการนำเสนอได้อย่างมั่นใจ
2. เข้าใจและใช้หลักภาษาพื้นฐาน Present simple, Past simple Future simple การใช้ want, would ,need, can, could , should, have to must และ just
สื่อความหมายผ่านชิ้นงานและภาระงานที่หลากหลาย เช่น ตอบคำถาม แต่งประโยค สนทนา Diary นิทาน การ์ตูนช่องบทบาทสมมติ ละคร ร้องเพลงMind Mapping ฯลฯ ได้

3.กระตือรือร้นและรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รวมทั้งตระหนักถึงคุณค่าและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาจากการฟังเพลง ร้องเพลงและฟังนิทาน

week6


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 Quarter 2 ปีการศึกษา 2557

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 6 ระหว่าง วันที่ 08-12 กันยายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถอ่านจับใจความสำคัญ ตอบคำถาม เรียงลำดับเหตุการณ์และวาดภาพประกอบเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์ได้

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
















09-10
September
2014












เนื้อหา/โจทย์
The  Girl in the Zoo
คำถาม
What did you hear from this story?
What happened?
Who is the  girl? How old is she?
Where is mom and dad?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- นิทาน The  Girl in the Zoo
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม และการอ่านนิทาน
ชง
- ครูกล่าวทักทาย Good morning หลังจากนั้นให้นักเรียนฝึกตั้งคำถามเป็นภาษาอังกฤษเพื่อถามคุณสเวนคนละ 1 คำถาม
-  คุณครูสเวนแนะนำหนังสือและให้นักเรียนคาดเดาเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น
เชื่อม
- ครูอ่านเนื้อเรื่อง The  Girl in the Zoo ให้นักเรียนฟัง (ช้าๆ)
- ครูและนักเรียนสนทนาเหตุการณ์ ฉาก ตัวละคร จากเรื่องที่ฟัง What did you hear from this story?  What happened?
Who is the  girl? How old is she?
Where is mom and dad? Why does she stay alone?
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับตัวละคร การแต่งกาย ฉาก เพื่อเบ่งกลุ่มวาดภาพ
ใช้ (1 ชั่วโมง)
- นักเลือกเลือกกลุ่ม  กลุ่มละ 3 คน จับสลากเลือกเนื้อหานิทานกลุ่มละ 1 ย่อหน้า
- ฝึกอ่านทำความเข้าใจเนื้อหาและวาดภาพประกอบอย่างสร้างสรรค์
ชิ้นงาน 
วาดภาพประกอบอย่างสร้างสรรค์
ภาระงาน
สังเกตการตอบตั้งคำถาม  ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น






ความรู้
สามารถอ่านจับใจความสำคัญ ตอบคำถาม และวาดภาพประกอบเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์ได้
ทักษะ
- สามารถสนทนาสื่อสารตอบคำถามจากเรื่องที่ฟังหรืออ่านได้อย่างสร้างสรรค์
- มีความมั่นใจในการสื่อสารกับชาวต่างชาติ
- สามารถวาดภาพสื่อเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อนได้
- สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อเกิดความขัดแย้งในกลุ่มได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจและมีส่วนร่วมในกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงาน ส่งงานตามเวลา
- เคารพตนเองและผู้อื่น ไม่พูดแทรก ยกมือก่อน ถามหรือตอบ

11
September
2014
เนื้อหา/โจทย์
The  Girl in the Zoo
คำถาม
What happened?
If you are Noo what will you do?
เครื่องมือคิด
- Key question คำถามจากนิทาน
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- แถบประโยค
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถามและเกม
ชง
ครูกล่าวทักทาย และให้นักเรียนดูผลงานการวาดภาพจากเมื่อวานและจับคู่ภาพและประโยคของแต่ละกลุ่ม
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยเนื้อหา ความรู้สึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของตัวละคร What happened?
If you are Noo what will you do?
- ครูให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ โดยครูเขียนติดประโยค 10 ประโยค ให้นักเรียนช่วงกันเรียงลำดับเหตุการณ์ และฝึกอ่าน
ใช้ (30 นาที)
นักเรียนเขียนเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ลงสมุดและวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน 
ขียนเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ลงสมุดและวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
การตอบคำถาม การร่วมกิจกรรมและแสดงความ
คิดเห็น
ความรู้
สามารถลำดับเหตุการณ์เรื่องราวที่อ่านและวาดภาพประกอบได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
- สามารถสนทนาสื่อสารตอบคำถามจากเรื่องที่ฟังหรืออ่านได้อย่างสร้างสรรค์
- มีความมั่นใจในการสื่อสารกับชาวต่างชาติ
- สามารถลำดับเรื่องราวได้ถูกต้อง
คุณลักษณะ
- ตั้งใจและมีส่วนร่วมในกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงาน ส่งงานตามเวลา
- เคารพตนเองและผู้อื่น ไม่พูดแทรก ยกมือก่อน ถามหรือตอบ

12
September 2014
เนื้อหา/โจทย์
The  Girl in the Zoo
Mind Mapping
คำถาม
How  do you feel?
What's next?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับนิทาน
- Card and Chart หมวดหมู่คำศัพท์
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์
 - ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
ชง
ครูกล่าวทักทาย ด้วยการเล่นเกมเขียนตามคำบอกเป็นกลุ่ม 10 คำ (คำศัพท์จากเนื้อเรื่องที่อ่าน)
เชื่อม
- ครูแจกกระดาษขนาดโปสการ์ดให้นักเรียนคนละ 3 แผ่น
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้จากเมื่อวานใส่การ์ด และเวียนอ่านออกเสียงคำที่เขียนให้เพื่อนฟัง
- ครูและนักเรียนช่วยกันนำบัตรคำศัพท์ไปติด Card and Chart หมวดหมู่คำศัพท์
 ใช้ (30นาที)
นักเรียนเขียนสรุปความเข้าใจจากการอ่านเรื่อง The  Girl in the Zoo เป็น Mind Mapping
ชิ้นงาน 
เขียนสรุปความเข้าใจจากการอ่านเรื่อง The  Girl in the Zoo เป็น Mind Mapping
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- การระดมความคิดยกตัวอย่างคำศัพท์ เขียนบัตรคำ
ความรู้
สามารถสรุปความเข้าใจจากการ อ่านเรื่อง The  Girl in the Zoo เป็น Mind Mapping แผนภาพโครงเรื่องได้
ทักษะ
- สามารถสนทนาสื่อสารตอบคำถามจากเรื่องที่ฟังหรืออ่านได้อย่างสร้างสรรค์
- มีความมั่นใจในการสื่อสารกับชาวต่างชาติ
- สามารถวาดภาพสื่อเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อนได้
- สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อเกิดความขัดแย้งในกลุ่มได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจและมีส่วนร่วมในกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงาน ส่งงานตามเวลา
- เคารพตนเองและผู้อื่น ไม่พูดแทรก ยกมือก่อน ถามหรือตอบ






1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้คุณครูได้เปลี่ยนหัวข้อเป็นเรื่อง The girl in the zoo. แต่งโดยคุณสเวนชาวเดนมาร์ก ที่อยากพัฒนาสื่อภาษาอังกฤษในการทำE-book ในชั่วโมงแรกทุกคนตั้งใจฟังเนื้อเรื่องจากคุณสเวนดีมาก และส่วนมากสามารถตอบคำถาม ฉาก เหตุการณ์ตัวละครที่ได้ฟังเป็นภาษาอังกฤษง่ายๆ ได้ดี หลังจากนั้นได้ฝึกอ่านและพูดคุยเกี่ยวกับเนื้อเรื่องเพื่อสรุปความเข้าใจและถ่ายทอดเป็นภาพวาดในแต่ละตอนให้ตรงกับเนื้อหาของเรื่อง คุณครูให้ทำเป็นงานกลุ่ม ทุกกลุ่มสามารถสื่อเรื่องราวเป็นภาพได้ดี อีกทั้งยังสามารถสรุปความเข้าใจจากการอ่านเป็น Mind Mapping แผนภาพโครงเรื่องได้ดี ในช่วงพักเบรค/หลังทำงานเสร็จ คุณครูยิ้มและคุณสเวน จะฝึกอ่านนักเรียนที่ช้าได้แก่ พี่ซินดี้ พี้มิวล์ พี่แอน พี่กระต่าย พี่ปอนด์ พี่เซฟ พี่คอปและพี่ออสติน เป็นกลุ่มย่อย ซึ่งทุกคนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ดีขึ้น

    ตอบลบ