แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 Quarter 2 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 4
ระหว่าง วันที่ 25-29 สิงหาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง แปลประโยคจากเพลง Price
tag จากความเข้าใจ และสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับเพลง เขียนประโยค สรุปความเข้าใจจากเพลง แต่งเป็นนิทาน โดยใช้ประโยค Present Simple / Present Continuous ได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษา และสามารถใช้ Adjective of Emotion แต่งปราะโยคเพื่อถ่ายทอดความรุ้สึก อารมณ์พร้อมมีเหตุผล ภาพประกอบได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
26-27
August 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Price Tag
คำถาม
Can you conclude what you leant from Price Tag song?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากเพลง
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- การแสดงท่าทางเพื่อสื่อความหมายสิ่งที่กำลังกระทำอยู่
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย Good morning ครูเปิดเพลง Price Tag
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่มแล้วฟังเพลง
Price Tag หลังจากนั้นให้ร้องเพลงพร้อมกัน
2 รอบ แล้วครูแบ่งกลุ่มร้องเพลงแต่ละท่อน
- ครูสนทนาถามตอบ
What is the song about?
It is about money.
Money is not everything.
ใช้ (1 ชั่วโมง)
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- การสรุปความรู้จากเพลง
Price Tag เป็นนิทานหรือการ์ตูนช่อง
|
ชิ้นงาน
- นิทานหรือการ์ตูนช่อง
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
|
ความรู้
-
นักเรียนสามารุสรุปความรู้จากเพลง Price Tag ในรูปแบบนิทานหรือการ์ตูนช่องได้
ทักษะ
- นักเรียนสามรถนำประโยคจากเพลง Price
Tag เรียบเรียงเป็นนิทานและวาดภาพประกอบ
- นักเรียนวสามารถร้องเพลง Price
Tag ได้ตรงตามจังหวะดนตรี
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
|
28
August 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Price Tag : Adjective of emotion
คำถาม
How does he/she
feel?
Can you tell me
you feeling?
How was your trip
at Chokheep forest?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Shear
- Key question เกี่ยวกับอารมณ์และความรู้สึก
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทาย
ครูแสดงภาพที่มีลักษณะอารมณ์ที่แตกต่างกัน ครูให้นักเรียนบอกสิ่งที่เห็นจากภาพ What do you see?
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนบอกความรู้สึกของคนจากภาพ
How does he/she feel? He is………
She is………….. และบอกความรู้สึกคนละ 1ข้อผ่านคำถาม
Can you tell me you feeling? How was your trip at Chokheep forest? I
am…………
- ครูเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับอารมณ์และความรู้สึกบนกระดาน
shocked ,confident, bored, lonely, sad, confused, surprised, happy,
jealous, angry, tired, scared, frightened, hurt, depressed, silly, annoyed,
excited, interested, out of control, embarrassed, serious, thoughtful,
frustrated ครูออกเสียงแล้วให้นักเรียนอ่านตาม
ใช้ (30
นาที)
- ครูให้นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับอารมณ์และความรู้สึก
- ครูให้นักเรียนหาความหมายของคำศัพท์
|
ชิ้นงาน
- แปลความหมายคำศัพท์
ภาระงาน
- การตอบคำถามและหาความหมายของคำศัพท์
|
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจความหมายของคำศัพท์เกี่ยวกับอารมณ์
ทักษะ
- นักเรียนสามารอธิบายอารมณ์จากภาพได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
|
|
29
August 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Adjective of emotion
คำถาม
How does he/she/it feel?
How do you feel?
What reason make you/he/she/it feel like that?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับอารมณ์พร้อมเหตุผลประกอบ
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- เพลง
Price Tag
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทาย
แล้วทบทวนคำศัพท์
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยว
Emotion พร้อมกัน หลังจากนั้นให้แปลความหมายทีละคน
- ครูให้นักเรียนแสดงอารมณ์ตามคำที่ครูบอก
- ครูเขียนประโยค
I happy because I will see mother. ครูอธิบายและบอกเหตุผลที่ทำให้รู้สึกมีความสุข
ใช้ (30นาที)
- ครูให้นักเรียนแต่งประโยคจากคำศัพท์
พร้อมบอกเหตุผลประกอบ
|
ชิ้นงาน
- แต่งประโยคจากคำEmotion
ภาระงาน
- การตอบคำถามและการนำเสนอชิ้นงาน
- การใช้เหตุผลประกอบประโยคที่แต่งขึ้น
|
ความรู้
-
นักเรียนเข้าใจและสามารถแปลความหมายคำ Emotion ได
ทักษะ
- นักเรียนสามารถให้เหตุประกอบความรู้สึกและถ่ายทอดอารมณ์ผ่านรูปภาพได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
|
ในสัปดาห์ที่ 4 พี่ป. 6 ให้ความสนใจกับการออกเสียงและฝึกร้องเพลง Price Tag ได้ถูกต้องตามจังหวะ เพราะมีจังหวะที่สนุก ทำให้เรียนรู้อย่างมีความสุข สามารเข้าใจสิ่งที่เพลงสื่อได้จากการดูมิวสิควิดีโอ แล้วถ่ายทอดออกมาเป็นนิทานที่แต่งขึ้นเองโดยใช้โครงเรื่องจากเพลงตามจินตนาการ ส่วนกลุ่มที่ยังร้องไม่ได้ครูก็ใช้การฝึกแบบเพื่อนช่วยเพื่อน จึงทำให้นักเรียนไม่เกิดความเครียดที่จะต้องร้องให้ได้
ตอบลบ