แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ุ6 Quarter 2 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 8 ระหว่าง วันที่ 22-25 กันยายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสื่อความเข้าใจจากการอ่านนิทานเรื่อง
The girl in the zoo (Version 2) เป็นภาพประกอบเรื่องราวรวมทั้งสามารถตอบคำถามและแต่งประโยคจากคำศัพท์ได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
22-23
September
2014
|
เนื้อหา/โจทย์
The
Girl in the Zoo(Version 2)
คำถาม
What did you
learn from this story?
How to draw…?
เครื่องมือคิด
- Key
question เกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
- Wall
thinking บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- นิทาน The Girl in the Zoo V.2
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม และการอ่านนิทาน
|
ชง
-
ครูกล่าวทักทาย Good morning and how do you feel this morning?
- ครูเปิด E-book The Girl in the Zoo(Version 1) ที่ทำเสร็จแล้วให้นักเรียนดูและฟัง
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเหตุการณ์ ฉาก ตัวละคร จากเรื่องที่ฟัง What
did you hear from this story?
What
happened?
Who is the girl?
How old is she?
Where is mom
and dad? Why does she stay alone?
- ครูและนักเรียนร่วมกันสะท้อนชิ้นงานที่ทำจากครั้งที่ 1
ใช้ (1 ชั่วโมง)
ครูและนักเรียนร่วมกันทำ
Story board ด้วยการพูดคุย วางแผนการทำงานที่ละเอียดขึ้น
โดยมีครูแป้งมาช่วยแนะนำเทคนิควาดภาพสื่อความหมาย (นักเรียนจะร่างแบบคนละ 1
ฉาก)
|
ชิ้นงาน
Story Board และการร่างภาพ
ภาระงาน
- การอ่านนิทาน The Girl in the Zoo(Version 2)
- สังเกตการตั้งคำถาม /ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
|
ความรู้
สามารถอ่านเรื่องราวเข้าใจสื่อความผ่าน Story Board และการร่างภาพได้
ทักษะ
- สามารถสนทนาสื่อสารตอบคำถามจากเรื่องที่ฟังหรืออ่านได้อย่างสร้างสรรค์
- มีความมั่นใจในการสื่อสารกับชาวต่างชาติ
- สามารถวาดภาพสื่อเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อนได้
- สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อเกิดความขัดแย้งในกลุ่มได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจและมีส่วนร่วมในกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงาน ส่งงานตามเวลาที่กำหนด
- เคารพตนเองและผู้อื่น ไม่พูดแทรก ยกมือก่อน ถามหรือตอบ
|
24-25
September
2014
|
เนื้อหา/โจทย์
The
Girl in the Zoo(Version 2)
คำถาม
How to draw…?
เครื่องมือคิด
- Key
question เกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
- Wall
thinking บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- นิทาน The Girl in the Zoo V.2
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม และการอ่านนิทาน
|
ชง
ครูกล่าวทักทายและนำเสนอภาพร่างของแต่ละคน
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันเสนอแนะ
สะท้อน ภาพร่างเพื่อให้เพื่อนนำไปปรับเพิ่มเติม
ใช้ (1 ชั่วโมง)
ครูและนักเรียนร่วมกันวาดภาพสื่อนิทาน
The
Girl in the Zoo V.2
คนละ 1 ฉาก
ระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
วาดภาพสื่อนิทาน
The
Girl in the Zoo V.2
คนละ 1 ฉาก
ระบายสีให้สวยงาม
ภาระงาน
สังเกตการตั้งคำถาม /ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
|
ความรู้
สามารถอ่านเรื่องราวเข้าใจแล้วสื่อความผ่านการวาดภาพประกอบเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
- สามารถสนทนาสื่อสารตอบคำถามจากเรื่องที่ฟังหรืออ่านได้อย่างสร้างสรรค์
- มีความมั่นใจในการสื่อสารกับชาวต่างชาติ
- มีความคิดสร้างสรรค์ในการวาดภาพประกอบนิทาน
- สามารถทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อนได้
- สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อเกิดความขัดแย้งในกลุ่มได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจและมีส่วนร่วมในกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงาน ส่งงานตามเวลาที่กำหนด
- เคารพตนเองและผู้อื่น ไม่พูดแทรก ยกมือก่อน ถามหรือตอบ
|
พี่ๆ ป.6 ทุกคนมีความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาที่อ่าน The girl in the zoo v.2 มากขึ้นกว่าครั้งแรก เนื่องจากครั้งแรก ไม่มีการพูดคุยเพื่อวางแผนก่อน ต่างคนต่างทำ เมื่อนำมาทำ e-book ทำให้ภาพไม่สอดคล้องกัน จากปัญหาที่พบ พี่ๆ ป.6 ทุกคน จึงมีการรวมวางแผนทำ Story board และระบุ สี ลักษณะของตัวละคร ฉาก ก่อนที่จะลงมือทำ ซึ่งส่งผลให้ชิ้นงานการวาดภาพประกอบเรื่องราวสวยงาม สอดคล้องกับเนื้อหา อีกทั้งทุกคนได้ฝึกอ่านเนื้อเรื่องเพื่อ
ตอบลบจับใจความสำคัญและตอบคำถามได้ดีมาก